Cười hở lợi phải làm sao khắc phục

Cười hở lợi phải làm sao? Cười hở lợi không phải là một bệnh lý nhưng nó ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ và tâm lý của người sở hữu. Họ không tự tin khi giao tiếp, ít khi cười một cách thoải mái. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách áp dụng các giải pháp khắc phục tại nha khoa một cách hiệu quả. 

Thông thường, một nụ cười đẹp là sự kết hợp giữa 3 yếu tố răng, môi, lợi. Khi cười phần lợi lộ ra quá nhiều trên 3mm kể từ chân răng đến vành môi trên thường được gọi là cười hở lợi. Đây chính là nhược điểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của cả gương mặt. Vậy, cười hở lợi phải làm sao?
Cười hở lợi phải làm sao khắc phục-1
Cười hở lợi khiến người bệnh thiếu tự tin*

Nguyên nhân gây cười hở lợi

Cười hở lợi do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, với mỗi nguyên nhân cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định một phương pháp điều trị phù hợp. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng cười hở lợi phải làm sao nữa. Cụ thể, có 4 nguyên nhân gây cười hở lợi phổ biến như sau:

- Do xương hàm: Xương ổ răng quá dày và gồ khiến cho nướu bị đẩy ra trước. Vòm xương hàm phát triển quá mạnh, sai khớp cắn khiến răng bị đưa ra ngoài nhiều hơn. 

- Do răng: Nếu chiều cao của răng quá ngắn sẽ tạo sự không tương xứng giữa răng với lợi. Lúc này, nếu người bệnh cười thì môi bị kéo lên, dù cơ nâng môi bình thường thì lợi vẫn bị hở.

- Do môi: Khi trường lực co vòng môi quá lớn sẽ làm cho môi bị nâng kéo theo chiều lên cao hơn bình thường, làm lộ chiều lợi dù tỉ lệ lợi và răng rất cân đối.

- Do nướu: Lợi phát triển mạnh ngay từ nhỏ khiến lợi dài và dày hơn. Hoặc có thể do lợi phì đại bởi các sang chấn bệnh lý viêm lợi, viêm nướu. Ngoài ra, còn do lợi bám thấp, chiếm quá nhiều chiều cao thân răng tính từ gốc răng. 

Muốn điều trị cười hở lợi hiệu quả, phải trải qua thăm khám cụ thể, xác định chính xác nguyên nhân gây ra và mức độ cười hở lợi như thế nào. Có 4 mức độ để phân biệt cười hở lợi đó là cười hở lợi nhẹ, cười hở lợi trung bình, cười hở lợi nặng và cười hở lợi rất nặng. Khi đến nha khoa, dựa vào từng nguyên nhân và mức độ, bác sĩ sẽ có giải pháp chữa cười hở lợi phải sao hiệu quả cho bạn. 
Cười hở lợi phải làm sao khắc phục-2
Các mức độ cười hở lợi*

Cách điều trị cười hở lợi

Hiện nay, có 2 phương pháp điều trị đó là chữa cười hở lợi phẫu thuật và chữa cười hở lợi không phẫu thuật

Đối với phẫu thuật

Thường áp dụng khi mức độ hở lợi trên 3mm với 3 cách:

- Phẫu thuật nâng cơ môi: Cơ môi sẽ được điều chỉnh để làm giảm lực kéo khi cười. Hoặc bác sĩ có thể tạo hình kích thước môi dài hơn với các trường hợp môi quá ngắn.

- Phẫu thuật cắt nướu: Nếu lợi phát triển quá mức cộng với thân răng ngắn thì sẽ cắt viền nướu kết hợp với làm dài thân răng. Phương pháp cười hở lợi phải làm sao này được xem là một cuộc tiểu phẫu đơn giản, nhanh chóng. 

- Phẫu thuật xương hàm: Được thực hiện khi lợi và xương ổ răng phát triển quá mức. Phương pháp phẫu thuật lefort sẽ cắt tiền định hàm, đẩy hàm lùi vào trong và lên trên rồi cố định bằng vít titan. 
Cười hở lợi phải làm sao khắc phục-3
Điều trị cười hở lợi không cần phẫu thuật*

Đối với không phẫu thuật

Áp dụng khi mức độ hở lợi khoảng 1-2mm bằng cách:

- Tiêm hoạt chất: Bác sĩ tiêm hỏa chất botilinum tixin để làm giảm trường lực cơ môi trên.

- Niềng răng kết hợp đánh lún: Việc niềng răng, có gắn thêm các minivis để đánh lún răng là phương pháp mà các bác sĩ thường chỉ định. Chỉnh nha sẽ có tác dụng giúp dịch chuyển răng và giảm khoảng cách từ vành môi tới cổ răng, giảm tình trạng hở lợi.

Hy vọng với những chia sẻ trên về cười hở lợi phải làm sao sẽ giúp bạn có thể phân biệt, nhận dạng được mức độ hở lợi. Nếu muốn biết cụ thể hơn, hãy liên hệ nha khoa để bác sĩ thăm khám. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến