Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

Răng móm là tình trạng sai lệch khớp cắn khá nghiêm trọng mà khi ngậm miệng lại hàm dưới sẽ nằm ở ngoài hàm trên và cằm của bạn bị chìa ra. Tình trạng này kéo dài sẽ gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến vấn đề ăn nhai của bệnh nhân. Niềng răng chỉnh hình chính là phương pháp điều trị tốt nhất trong trường hợp này. Vậy niềng răng invisalign có tốt không?

Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

Niềng răng mắc cài kim loại có thể được xem là phương pháp chỉnh nha truyền thống và lâu đời nhất nên được rất nhiều người lựa chọn điều trị. Phương pháp này giúp cải thiện được nhiều khuyết điểm như răng hô, răng móm, răng thưa và răng lệch lạc... về đúng vị trí trên cung hàm.

Chất liệu được sử dụng để làm mắc cài kim loại là thép không gỉ, có kết cấu bền chắc, không bị bung vỡ trong suốt quá trình điều trị, chịu lực tốt giúp nắn chỉnh răng trong nhiều trường hợp các tình trạng răng khác nhau. Niềng răng mắc cài kim loại nhờ lực tác động của khí cụ chỉnh nha lên răng ổn định, cộng thêm các dây cung với độ đàn hồi thích hợp nên việc điều chỉnh răng hiệu quả và an toàn cao.
Cấu tạo của mắc cài kim loại khá đơn giản với mặt đáy được làm phẳng để dễ dàng gắn vào bề mặt răng, phần còn lại được đúc thành khối 4 cánh hoặc 6 cánh tạo khe rãnh đặt dây cung được cố định bằng các sợi dây thun chuyên dụng hoặc các nắp trượt tự đóng. 

Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như một số phương pháp khác chẳng hạn như mắc cài mặt lưỡi. Đây cũng chính là phương pháp niềng răng được thực hiện với chi phí thấp nhất hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề về thẩm mỹ và vấn đề vệ sinh, ăn uống là những khuyết điểm gây khó khăn cho người niềng răng mắc cài kim loại.

Nhược điểm niềng răng mắc cài kim loại

Mặc dù mắc cài kim loại được sử dụng phổ biến rộng rãi khi niềng răng thế nhưng cũng còn những khuyết điểm trong chính phương pháp này. Để có cái nhìn khách quan hơn trong việc lựa chọn phương pháp chỉnh nha thích hợp, sau đây là một số nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại mà bạn nên biết:

Thiếu tính thẩm mỹ: Vì các mắc cài và dây cung được thiết kế từ inox hoặc thép không gỉ khi cố định trên thân răng sẽ khiến hàm răng không đẹp mắt người nhìn trong suốt quá trình niềng. Nhiều người muốn niềng răng nhưng vì ngại việc đeo mắc cài hay sợ bị gắn mác với các biệt danh răng sắt mà không dám đeo niềng. 


Gây vướng víu khó chịu:  Do các thiết kế mắc cài và dây cung được gắn cố định trên răng, nên thời gian đầu có thể bạn sẽ cảm thấy gây vướng víu và khó chịu trong cách sinh hoạt hằng ngày cũng như ăn uống. 

Dễ bung sút mắc cài: Đây là một trong những trường hợp không muốn xảy ra nhất trong quá trình điều trị niềng răng. Bởi các mắc cài được gắn cố định với dây cung nhờ các dây thun, nên nhiều khả năng sợi thun sẽ đàn hồi giãn gây bung sút và bị lỏng trong quá trình chỉnh nha, hoặc khi ăn những thức ăn cứng, tác động lực mạnh cũng khiến mắc cài có thể bung sút. 

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346

Nhận xét

Bài đăng phổ biến