Các phương pháp niềng răng

Cho em hỏi nguyên nhân làm răng bị hô và cách khắc phục như thế nào để có hiệu quả? Thực hiện niềng răng thưa thì có hiệu quả không? Em muốn tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đến tư vấn tại bệnh viện, vì quá nhiều thông tin, không biết thông tin nào đúng. 

Nguyên nhân khiến răng bị hô

Hô vẩu thường có 2 kiểu là hô răng và hô hàm. Đối với hô hàm thì nguyên nhân bắt nguồn từ những yếu tố nội tại bên trong cơ thể khi cấu trúc hàm mặt hình thành và phát triển.

Đối với hô răng thì bắt nguồn từ rất nhiều những nguyên nhân khác nhau. Bao gồm:


+ Do những chiếc răng mọc bị sai lệch về thế răng. Khi mọc chúng không có hướng song song với phương thẳng đứng mà lại chìa ra ngoài.

+ Răng có kích cỡ quá to khiến cho tổng chiều dài của bề ngang hàm răng lớn hơn so với độ lớn của vòm hàm.

+ Quá trình thay răng ở trẻ bị xáo trộn và không đúng thời điểm hay thói quen ngậm mút ngón tay và ti giả cũng dẫn đến tình trạng hô răng.

Các phương pháp niềng răng

Có hai phương pháp niềng răng là mang hàm chỉnh tháo lắp hoặc hàm chỉnh cố định.

Với hàm chỉnh tháo lắp sẽ ít tốn kém chi phí hơn, nhưng nếu không chú ý điều chỉnh thì hiệu quả chỉnh răng sẽ không cao. Với hàm chỉnh cố định, bác sĩ sẽ gắn khí cụ chỉnh nha vào các răng khác để giữ cố định, dùng móc và lò xo để kéo hay đẩy răng trong thời gian dài thậm chí tới vài năm.


Do đó, chi phí cho hàm chỉnh nha cố định thường tốn kém hơn các chi phí khác, người niềng răng phải mang các khí cụ chỉnh nha thường xuyên mới có kết quả tốt.

Niềng răng thường được chỉ định cho những trường hợp răng lệch lạc nhẹ, bệnh nhân bị hô móm có nguyên nhân do răng. Đối với trường hợp sai hình răng nặng có nguyên nhân do xương, niềng răng đơn thuần không thể mang lại kết quả tối ưu. Những trường hợp này cần phải kết hợp chỉnh nha với phẫu thuật chỉnh hàm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến