Nguyên nhân và tác động của răng mọc lệch lạc

Hàm răng của em khá đều đặn, kín khít nhưng hình như không đủ răng cối ở trên cung răng. Đồng thời lại có một chiếc mọc sâu lên trên cung hàm, cách rất xa cung răng chính. Em băn khoăn quá không biết phải làm sao bây giờ, tính niềng răng nhưng không biết có hiệu quả không. Bác sỹ cho em lời khuyên có nên niềng răng cửa bị mọc lệch không ạ? Chân thành cảm ơn bác sỹ!

Nguyên nhân và tác động của răng mọc lệch lạc

Có nhiều nguyên nhân như di truyền, do sự mất cân xứng về kích thước giữa răng và hàm, các bệnh khiếm khuyết do sứt môi hở hàm ếch, do thói quen xấu như mút ngón tay, cắn môi, mút môi, trẻ bú bằng núm vú cao su trong thời gian dài, trẻ bị sâu răng sữa nhưng không điều trị dẫn đến tình trạng răng mọc lệch, khấp khểnh. 

Tình trạng răng mọc lệch lạc cũng có thể do yếu tố cung răng quá hẹp, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức đều có thể dẫn đến các răng mọc thường bị chen chúc mà không đều khít, gây mất thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.


Những răng mọc sai vị trí hoặc lệch lạc sẽ khiến bệnh nhân khó giữ gìn vệ sinh răng miệng, gây nên bệnh nha chu và các bệnh lý về răng miệng khác. Vị trí không đều, lệch lạc giữa các răng có thể làm thay đổi cường độ và chiều hướng của lực nhai tác động lên răng và làm răng lung lay. Niềng răng lệch lạc giúp cho hàm răng của bạn chắc khỏe, tránh được các bệnh lý nguy hiểm khác về răng.

Nhiều người mất tự tin trong cuộc sống, nhiều người ngại giao tiếp nên không muốn đi làm và gặp gỡ mọi người. Mong muốn chỉnh răng đã không còn quá xa vời với những người có răng mọc lệch lạc. Sự phát triển vượt bậc của nha khoa hiện đại sẽ chỉnh răng, đưa hàm răng của bạn trở về đúng trật tự của nó. 

Thời gian niềng răng chỉnh nha

Răng mọc lệch lạc ở mức độ nhẹ có thể được điều chỉnh bằng cách bọc răng sứ thẩm mỹ để chỉnh hình răng. Tuy nhiên những trường hợp nặng hơn cần phải có phương pháp niềng răng chuyên sâu để hồi phục lại khớp cắn bình thường.

Tùy theo trường hợp cụ thể thông thường từ 12-24 tháng. Sau khi răng đã được sắp xếp vào vị trí mong muốn, bạn còn phải đeo khí cụ chỉnh nha đó thêm một thời gian nữa để răng cố định thật tốt ở vị trí mới.


Ban đầu do có khí cụ lạ trong miệng nên bạn sẽ cảm thấy hơn ê, môi, má, lưỡi cũng cảm giác gò bó. Nhưng dần dần do tiếp xúc quen nên cảm giác này sẽ giảm dần. Để làm giảm cơn đau nhức, bạn nên sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối ấm. Nếu tình trạng không đỡ thì hỏi ý kiến của bác sĩ để dùng thuốc giảm đau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến