Nhổ răng khôn hàm trên có cần thiết không?

Hai hôm nay em mọc răng khôn cả hàm trên và hàm dưới nên rất đau nhức, có khi phát sốt. Hàm thì cứng lại và không ăn uống được gì nhiều khiến em rất mệt. Mong bác sỹ tư vấn răng khôn mọc khi nào? Em cảm ơn ạ.

Nhổ răng khôn hàm trên có cần thiết không? 

Không phải trường hợp nào nhổ răng khôn hàm trên cũng là cần thiết. Khi nha sỹ chỉ định nhổ răng khôn thì đều có lý do chính đáng. Dưới đây là một số lý do phổ biến để bạn xác định nhổ răng số 8 hàm trên có cần thiết không với trường hợp của mình:

➤ Răng khôn không có chức năng quan trọng: Những chiếc răng khôn theo đánh giá của chuyên gia nha khoa thì không có chức năng gì quan trọng về mặt thẩm mỹ hay ăn nhai.

➤ Răng khôn mọc lệch, mọc ngầm, gây biến chứng: Chính vì không có đủ chỗ trên cung hàm nên răng khôn thường có xu hướng mọc lệch, mọc ngầm. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức, sưng nướu thường gặp ở các bệnh nhân, thậm chí răng khôn mọc lệch còn đâm sang răng số 7, gây ra nhiều bệnh lý.

Xô đẩy các răng khác lệch lạc, sai vị trí, tạo hàm răng xấu: Việc chen lấn chỗ để mọc lên của răng khôn cũng có thể xô đẩy các răng khác, khiến hàm răng bị lệch lạc, khấp khểnh, làm mất tính thẩm mỹ.

Nên làm gì và tránh gì sau nhổ răng?

1. Sau nhổ răng khôn cần được nghỉ ngơi và tránh giao tiếp, vì vậy nên thi xếp cong việc để được nghỉ ít nhất 2 ngày sau nhổ răng, hạn chế giao tiếp vì khi nói các cơ vùng mặt, góc hàm phải chuyển động làm mất sự ổn định của vết thương, làm ccho quá trình lành thương kéo dài hơn.

2. Sau nhổ răng không hiện tượng sưng thường kéo dài 48 đến 72 giờ ( mặc dù trong đơn thuốc uống để nhổ răng thường có thuốc chống sưng nề ), nên tính toán để không phải hiện diện hoặc giao tiếp những ngày này để tránh sự bất tiện.

3. Sau nhổ răng thường xuát hiện sự đau nhức từ vết thương nhổ răng sau khi hết tác dụng của thuốc tê ( td của thuốc tê thường kéo dài 60-90 phút tính từ khi gây tê ), thường bác sĩ sẽ cho bệnh nhân uống 1 viên thuốc giảm đau ngay trước hoặc sau khi nhổ răng, việc này có tác dụng giảm cảm giác đau của người bị nhổ răng ngay sau khi hết tác dụng của thuốc tê, hiệu lực của thuốc giảm đau viên thường kéo dai khoảng 4-6h tùy người. Thời gian đau thường ngắn hơn thời gian sưng ở vùng nhổ răng.


4. Không nên mút, tạo áp lực âm trong miệng, việc này dễ dễ làm bong nút cầm máu tạo ra bởi tiểu cầu và các thành phần đông máu khác có chức năng cầm máu tại vết thương. Nếu thấy chảy máu lâu hơn 12 giờ, có thể làm theo các bước sau: Cắn gạc vô trùng vào vùng vừa nhổ răng và nghỉ ngơi, hạn chế giao tiếp, có thể chườm đá bọc trong túi nylon và khăn vải, nếu máu vẫn chảy liên hệ với bác sĩ đã nhổ răng cho mình để xử trí tích cực hơn.

5. Tuân thủ lịch và loại thuốc bác sĩ đã kê trong đơn thuốc, không nên bỏ uống thuốc khi cảm thấy hết đau và sưng mà chưa hết thuốc kháng sinh theo đơn, việc bỏ dở đơn thuốc dễ làm tăng tình trạng kháng thuốc ở các lần phải uống kháng sinh lần sau cho các viêm nhiễm khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến