Lưu ý khi nhổ răng khôn

Răng khôn là vấn đề muôn thuở và là nỗi băn khoăn của không ít người. Theo đó, răng khôn mọc lệch có nên nhổ không thực sự là thắc mắc thú vị và đặc biệt. Những thông tin cụ thể dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời chính xác nhất nhé!

Những lợi ích sau khi quyết định nhổ răng khôn

- Bạn có thể không phải đối mặt với bất kỳ vấn đề gì liên quan răng khôn của mình trong tương lai;

- Việc nhổ răng khôn rất hiếm khi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn nhưng cũng như các cuộc phẫu thuật khác, chúng đều tiềm ẩn một vài nguy cơ rủi ro khi phẫu thuật;


- Đối với những người trẻ tuổi (khoảng từ 17 đến 25 tuổi), việc thực hiện nhổ răng khôn thường dễ dàng hơn và thời gian hồi phục cũng nhanh hơn vì thời điểm này, phần chân răng khôn chưa phát triển đầy đủ và xương hàm vẫn chưa trở nên cứng và dày;

- Hầu hết các vấn đề về răng khôn thường xảy ra trong khoảng từ 17 đến 25 tuổi;
Việc đi khám và nhổ răng trong thời điểm bạn có sức khỏe toàn thân tốt sẽ tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra về sau, khi cơ thể xuất hiện những loại bệnh khác cùng lúc, sẽ gây nhiều trở ngại cho việc điều trị;

- Các biến chứng có thể xảy ra bao gồm viêm xương ổ răng, nhiễm trùng, chảy máu và tê buốt;

- Trường hợp phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai có ý định nhổ bỏ răng khôn thì hãy cố gắng sắp xếp lịch phẫu thuật vào cuối kì kinh nguyệt sẽ làm giảm nguy cơ bị viêm xương ổ răng.

Lưu ý khi nhổ răng khôn

Chuẩn bị tâm lý: Sợ đau và sợ bị ảnh hưởng tới thần kinh là những lo lắng thường gặp ở nhiều người khi nói tới nhổ răng. Hiện nay, với các kỹ thuật gây tê, kiểm soát tốt trước, trong và sau phẫu thuật, nhổ răng không sang chấn sẽ giúp lấy bỏ răng khôn không đau và không ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân. Quan trọng là bệnh nhân cần có một tâm lý thoải mái, tin tưởng vào bác sĩ thì cuộc nhổ sẽ diễn ra thuận lợi.

Chọn thời điểm nhổ răng: Nhổ răng có thể tiến hành vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Tuy nhiên tốt nhất nên nhổ vào đầu giờ sáng sau khi ăn no hoặc đầu giờ chiều để bác sĩ tiện theo dõi sự chảy máu sau nhổ. Tối hôm trước nhổ răng bệnh nhân nên ngủ sớm và tránh dùng đồ uống có cồn.


Chế độ ăn uống: Trước khi nhổ răng nên uống vài ly sữa đậu nành sẽ góp phần hạn chế chảy máu và mau lành thương nhờ chất đạm Lecithin trong đậu nành.

Sau nhổ răng, nếu có thể nên uống một cốc nước ép dâu tây vì trong đó có hoạt chất trợ lực cho thuốc giảm đau tác dụng tương tự Aspirin. Tiếp tục uống vài ly sữa đậu nành. Sữa chua cũng giúp tăng tác động của thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn nhờ acid obacillus, lưu ý không ăn lạnh quá. Ngoài ra ăn nhiều hoa quả tươi để bổ sung các vitamin sẽ giúp tăng cường sức khỏe và mau chóng hồi phục sau nhổ răng. 

Trong vài ngày đầu sau nhổ răng nên ăn đồ mềm và dễ tiêu hóa để xương hàm không phải làm việc nhiều. Tránh ăn đồ ngọt, chua, cay, đồ uống có ga, cồn và các chất kích thích khác.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến