Vì sao mọc răng khôn thường xảy ra biến chứng?

Chế độ dinh dưỡng từ lâu luôn được xem là một trong những yếu tố quyết định đến thể trạng cơ thể. Vết thương mau lành hay không cũng phụ thuộc rất lớn vào điều này. Đối với vết thương do tiểu phẫu nhổ răng khôn gây ra cũng vậy. Vậy chế độ dinh dưỡng ra sao để vừa đảm bảo đủ chất, vừa không làm phương hại đến vết thương hở sau nhổ răng. Cùng tìm hiểu nhổ răng khôn ở đâu tốt nhất, kiêng ăn gì để vết thương mau lành trong bài viết dưới đây.

Vì sao mọc răng khôn thường xảy ra biến chứng?

Không phải cứ có răng khôn là nhổ. Trước đây, người ta thường tranh cãi về việc nhổ hay không nhổ chiếc răng này. Thực tế, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng của tưng người. Có những người cả 4 răng số 8 đều mọc thẳng, ngay ngắn nhưng những người, răng khôn lại bị mọc lệch, mọc nằm ngang, mọc đâm vào màng má hay mọc quay ngược. Ở trường hợp răng khôn mọc thẳng thì bạn không nhất thiết phải nhổ bỏ. 


Một trường hợp khác mà chúng ta cần quan tâm hàng đầu đó là tình trạng răng khôn mọc lệch. Răng mọc không đúng hướng gây ra những hệ lụy khác nhau, đơn cử là việc răng chen lấn và làm tổn hại đến răng số 7 bên cạnh. Khi không được khắc phục kịp thời, răng số 7 sẽ lung lay, lâu ngày gây mất răng. 

Do răng số 8 nằm ở vị trí trong cùng hàm nên khó khăn trong việc vệ sinh. Không được vệ sinh sạch sẽ là điều kiện để vi khuẩn tích tụ và tấn công. Cộng với môi trường ấm và ẩm của khoang miệng, tổ chức vi khuẩn sẽ nhanh chóng sinh sôi gây viêm nhiễm, áp xe dẫn đến hôi miệng kéo dài, nguy hiểm hơn là u nang ổ xương răng. Khi đối diện với răng khôn mọc lệch, bạn cần nhổ răng theo chỉ định của bác sĩ để ngăn ngừa tình trạng chuyển biến xấu thêm.

Nhổ răng khôn xong nên làm gì để tránh biến chứng?

Biến chứng sau khi nhổ răng có thể gặp phải như chảy máu nhiều, sưng tấy, nhiễm trùng, ngứa rát,… Biến chứng sau nhổ răng có thể xuất phát từ kỹ thuật của bác sỹ và cách chăm sóc răng miệng của bệnh nhân.

Dù là do nguyên nhân nào cũng không được coi thường. Bạn nên chú ý tới chế độ ăn uống phù hợp. Không ăn những đồ ăn tăng khả năng dị ứng như đồ biển, không ăn rau muống hay những đồ ăn khiến tình trạng sưng tấy nặng hơn.


Chảy máu nhiều là vấn đề rất nguy hiểm. Chính vì thế, nhổ răng khôn xong phải làm gì để không khiến cục máu đông ở hố răng vừa nhổ bị chảy máu. Điều này khiến cho vết thương lâu lành hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến