Xác định có mấy cái răng khôn để làm gì?

Có không ít người gặp phải các vấn đề liên quan đến răng khôn. Không phải cứ khi trưởng thành bạn sẽ có răng khôn mà ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không mọc răng khôn. Lúc này răng khôn sẽ nằm dưới xương hàm bình yên đến hết đời. Có phải bạn đã từng thắc mắc vậy răng khôn có ý nghĩa gì, nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Bài tóm tắt dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Mỗi người có mấy răng khôn?

Một người bình thường có tất cả 32 chiếc răng, trong đó 28 chiếc răng “bắt buộc” phải có trên cung hàm và 4 chiếc răng khôn (có hoặc không có). Mỗi người mọc mấy răng khôn? Con số tối đa là 4, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ cả 4 chiếc răng này.


Số lượng răng khôn ở mỗi người nhiều hay ít phụ thuộc vào từng cơ địa khác nhau.Vậy bao nhiêu tuổi thì mọc đủ 4 chiếc răng khôn? Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 18 - 25 nhưng cũng có người đến năm 40 tuổi răng khôn mới bắt đầu mọc. Do đó, sau độ tuổi 25 mà bạn vẫn chưa mọc đủ răng khôn là điều hết sức bình thường, không nên quá lo lắng. 

Đặc biệt, có những trường hợp răng khôn sẽ không mọc mà nằm sâu dưới cung hàm cho đến suốt đời. Vì vậy mỗi người mọc mấy răng khôn là câu hỏi không có đáp án chính xác.

Xác định có mấy cái răng khôn để làm gì?

Phiền toái xảy ra khi răng khôn không mọc thẳng lên bình thường mà mọc lệch, mọc ngầm. Răng khôn thường mọc khi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển. Xương trở nên cứng đặc hơn, lợi cũng “dẻo dai” hơn nên răng khôn khó có thể mọc lên. Mặt khác, chế độ của chúng ta hiện tại làm giảm sự phát triển của xương hàm nên đôi khi xương hàm không còn đủ chỗ cho răng khôn. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc nhận biết răng khôn có bao nhiêu cái. Những yếu tố này khiến tình trạng mọc ngầm, mọc kẹt của răng khôn hay diễn ra.


Răng khôn mọc ngầm, kẹt trong xương hay nướu sẽ gây áp lực lên vùng xương và nướu có thể dẫn đến đau và nhiễm trùng. Răng khôn mọc lệch sẽ tạo ra những bất thường với các răng bên cạnh. Điều này gây ra nhiều vấn đề răng miệng do vị trí răng khôn khó làm sạch, những khe hở do răng khôn mọc lệch tạo ra gây tích tụ vi khuẩn. Áp lực tạo ra từ việc mọc răng khôn có thể ảnh hưởng đến chân răng bên cạnh, lung lay, xương hàm yếu đi. Do đó, xác định răng khôn có bao nhiêu cái nhằm điều trị những biến chứng mà răng khôn gây ra hiệu quả và đề phòng bệnh lý liên quan.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến