Răng khôn khi nào mọc? Dấu hiệu răng mọc ngầm

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, là những chiếc răng mọc cuối cùng trên khuôn hàm, thường mọc ở thời điểm chủ nhân từ 18 - 25 tuổi hoặc có thể muộn hơn. Răng khôn thường có diễn biến mọc không thống nhất và không theo quy luật nào. Răng mọc càng muộn thì sự đau đớn sẽ càng tăng lên. Dưới đây là các thông tin nhổ răng khôn có nguy hiểm không bạn nên biết để có cách xử lý đúng đắn nhất.

Quá trình mọc răng khôn thường gây đau đớn

Một trong những biểu hiện phổ biến thường thấy nhất của việc mọc răng khôn là cảm giác đau nhức ngay từ khi bắt đầu răng nhú lên kéo dài cho đến khi răng mọc cố định hoàn toàn. Cảm giác đau nhức kéo dài, làm cho người bệnh không thể ăn nhai được. Thời gian răng mọc càng dài thì cảm giác đau nhức càng kéo dài. Nó có thể lên đến vài năm.


Tại vị trí răng khôn mọc, nướu thường bị đội lên hoặc tấy đỏ và đau nhức. Thời điểm răng bắt đầu nhú lên khỏi hàm cũng chính là lúc người bệnh thấy đau đớn nhất. Phần nướu này thường khó bám được vào răng khôn ngay cả khi răng đã mọc hoàn chỉnh. Nó thường thừa ra so với răng và là môi trường thuận lợi để vi khuẩn lưu trú hoặc thức ăn bám đọng lại gây ra viêm nhiễm.

Đây là biểu hiện dễ thấy nhất của việc mọc răng khôn, kèm theo những biểu hiện đau nhức mọc răng khôn còn có thể làm người bệnh bị sốt cao, không thể ăn nhai. Những biểu hiện này giúp bạn có cách nhận biết và kịp thời khắc phục những tình hướng xấu nhất có thể xảy ra.

Răng khôn khi nào mọc? Dấu hiệu răng mọc ngầm

Răng khôn thường mọc trong khoảng từ 18 đến 25 tuổi, đôi khi cũng có thể là muộn hơn hoặc sớm hơn. Trong trường hợp mọc răng sớm, đủ 32 răng ngay khi mọc các răng vĩnh viễn thì sau 18 tuổi thì số lượng răng đã ổn định, bạn không phải lo lắng về vấn đề răng khôn nữa. 

Những trường hợp sau 18 tuổi mà vẫn chưa có đủ 32 răng, thì khả năng mọc răng khôn là rất cao. Răng khôn mọc càng muộn thì khả năng xảy đau đớn sẽ càng tăng lên. Thời gian để một chiếc răng khôn mọc hoàn chỉnh là khá dài, có thể lên tới vài , kéo dài những cơn đau nhức không mong muốn.


Một biểu hiện của mọc răng khôn gây ra nhiều nguy hiểm đó là mầm răng ăn sâu vào trong hàm. Thường thì mầm răng khôn mọc khá sâu trong xương hàm, đồng thời do mọc khó khăn nên khi trồi lên khỏi nướu, độ cao của răng không bằng với các răng khác. Chọp răng thường thấp hơn so với các chọp răng kế cận và khá gần với các ống dây thần kinh. Nếu thực hiện không đúng kỹ thuật thì răng khôn mọc lệch có nên nhổ không có thể gây ra biến chứng không mong muốn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến