Mọc răng khôn sớm ở độ tuổi nào?

Bác sĩ, em có câu hỏi thắc mắc. Năm nay em mới 15 tuổi nhưng hiện tại em đang mọc răng khôn hàm dưới rất đau. Em có đọc trên mạng và biết lứa tuổi thường mọc răng khôn là từ 17-25 tuổi. Vậy là em mọc răng khôn sớm, hiện tượng này có sao không bác sĩ và nguyên nhân vì sao lại thế ạ? Và nhổ răng khôn có đau không bác sĩ? em cảm ơn nhiều!

Mọc răng khôn sớm ở độ tuổi nào?

Người ta chỉ ước lượng độ tuổi mọc răng chứ thực tế chiếc răng này mọc không có “giờ giấc” có bạn chỉ mới 14-15 tuổi thì răng đã mọc rồi, còn có những người mãi tới 30 tuổi thì mới mọc răng khôn. Những hiện tượng trên không có gì là bất thường và đáng lo lắng.


Thực tế, các mầm răng khôn đã xuất hiện từ lúc 5 tuổi, lớp men răng được tạo thành bắt đầu từ lúc 8 tuổi cho đến 12-16 tuổi và nó bắt đầu mọc nhú từ lúc 16-17 tuổi. Và răng khôn sẽ tiếp tục mọc đến khi 21 tuổi. Một chiếc răng khôn có hình dạng hoàn chỉnh thường là vào 25 tuổi. Bên cạnh đó chiếc răng này không có chức năng ăn nhai lại mọc ở vị trí góc hàm nên rất khó khi vệ sinh răng miệng, gây ra mùi hôi miệng. Chưa kể nó còn thường xuyên mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngược do khi mọc không đủ diện tích gây ra đau đớn và phát sinh các bệnh nha chu khác.

Ở các nước phương Tây do nhận thức đầy đủ được tác hại và ảnh hưởng sức khỏe do răng khôn mọc nên cha mẹ thường đưa con em mình đến nha khoa để nhổ bỏ răng khôn.

Những việc nên làm trước khi nhổ răng khôn

Lựa chọn địa chỉ nhổ răng uy tín và kỹ thuật nhổ răng khôn an toàn luôn là vấn đề quan trọng nhất cần được bệnh nhân ưu tiên. Sau khi đã đảm bảo tìm được nơi nhổ răng tốt bệnh nhân hãy chú ý một số vấn đề dưới đây.

Bệnh nhân nên nhổ răng khôn theo thời gian bác sĩ chỉ định, không nên trì hoãn để tránh trường hợp tình trạng răng miệng tiến triển theo chiều hướng xấu, làm tăng mức độ khó của ca nhổ răng.

Lưu ý trước khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần nói rõ tình trạng sức khỏe của mình. Mặc dù bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân, nhưng bệnh nhân vẫn nên thông báo cho bác sĩ tình trạng sức khỏe nếu mình có mắc những bệnh nguy hiểm như: huyết áp, tim mạch, tiểu đường,…


Bệnh nhân cần chuẩn bị tốt về thể lực và sức khỏe trước khi nhổ răng. Nên đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng. Không nên nhổ răng trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy nhược, hay lúc đang đói. Không nên nhổ răng vào thời điểm đã trải qua một ngày làm việc căng thẳng.

Bệnh nhân nên nhổ răng vào thời điểm buổi sáng hoặc đầu giờ làm việc buổi chiều. Nên ở lại nha khoa một đến hai tiếng sau khi nhổ răng để theo dõi vị trí răng nhổ đã ổn định hay chưa rồi mới về nhà nghỉ ngơi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến