Như thế nào thì nên nhổ răng khôn?

Mấy hôm nay em có mọc hai chiếc răng khôn hàm dưới, đi khám thì nha sỹ phải bị mọc lệch 90 độ và cần nhổ nhưng em không tin tưởng lắm vì em khám gần nhà. Bác sỹ tư vấn giúp có nên nhổ răng khôn mọc lệch hay không và nếu nhổ răng khôn có đau không ạ? Cảm ơn bác sĩ.

Liệu mọc răng khôn có ảnh hưởng gì không tới sức khỏe?

Răng khôn là chiếc răng đặc biệt nhất trên cung hàm. Chúng mọc khá muộn, vào khi chúng ta 17 – 25 tuổi. Thường sẽ có 4 răng khôn ở 4 góc hàm sẽ mọc lần lượt hoặc đồng thời tùy từng trường hợp. Chính vì răng khôn mọc khá muộn này nên rất dễ dẫn tới tình trạng răng khôn mọc lệch, đâm xiên hay mọc ngầm gây đau đớn.


Nhiều người quan niệm, không phải tự nhiên mà răng khôn mọc lên. Hàm răng đủ phải có 32 răng trong đó có 4 răng khôn.

Nhưng nhiều người khác, đặc biệt là các nha sỹ thì cho rằng răng khôn nếu có nguy cơ gây ra những biến chứng thì không cần thiết đối với bộ nhá. Nghĩa là không nhất thiết phải có đủ 32 răng. Đôi khi hàm răng chỉ cần 28 chiếc nhưng ăn nhai bình thường và không bị đe dọa bởi những biến chứng răng khôn thì vẫn tốt hơn nhiều là có răng khôn.

Như thế nào thì nên nhổ răng khôn?

Khi răng khôn mọc, trong trường hợp người bệnh có các triệu chứng như sưng đau, viêm nhẹ chỉ cần dùng kháng sinh, kháng viêm, vệ sinh răng miệng bằng thuốc có chất diệt khuẩn là có thể cải thiện những triệu chứng lâm sàng. Có nên nhổ răng khôn không cần thiết thực hiện trong những trường hợp sau:

- Sự tích tụ của thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn mọc lệch cũng như do sang chấn của răng đối diện tới mô mềm phía trên răng khôn còn gây ra viêm nhiễm vùng nướu xung quanh. 

- Khi răng khôn mọc đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu huỷ, lung lay, nhiều khi gây sâu răng hoặc áp xe xương ổ răng. 


- Do răng khôn ở tận trong cùng của hàm răng nên rất khó để vệ sinh, thức ăn giắt vào bên trong và vi khuẩn dễ dàng tích tụ, đặc biệt là ở những răng chỉ mọc lên được một phần hoặc mọc lệch, đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ này lâu ngày sẽ gây ra sâu răng.

- Răng khôn là một trong những nguyên nhân gây răng chen chúc, khấp khểnh vì răng khôn thường mọc lệch trên cung hàm và đẩy các răng kế bên về phía trước.

- Răng khôn mọc lệch xa có thể gây cắn vào má, nếu không có răng đối, răng khôn có thể mọc chồi ra, cắn vào lợi phía đối diện gây sang chấn, làm tăng nguy cơ ung thư do sang chấn kéo dài.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến